Những vụ việc xảy ra trong thời gian qua đã làm ngành bảo hiểm trải qua những biến động cực kỳ lớn. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội tốt để thanh lọc thị trường này, theo đó lợi ích của khách hàng được đảm bảo ở mức tối đa.
SỰ GIÁM SÁT CHẶT CHẼ CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
Khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách quản lý đối với thị trường bảo hiểm ngày càng được hoàn thiện. Điển hình tại Nghị định số 46/2023 được Chính phủ ban hành quy định:
- Các tổ chức tín dụng, ngân hàng phải thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm
- Người đứng đầu bộ phận chuyên trách bán bảo hiểm phải có tối thiểu 03 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên về chuyên ngành bảo hiểm hoặc có chứng chỉ bảo hiểm
- Mỗi chi nhánh đảm bảo tối thiểu 03 nhân viên đào tạo và có chứng chỉ đại lý bảo hiểm
- Đồng thời, các thanh tra Bộ Tài chính cũng khẳng định rõ những sai phạm, bất cập của bên bán bảo hiểm là các đại lý ngân hàng. Qua đó, xác định rõ trách nhiệm và chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm.
SỰ THAY ĐỔI TỪ PHÍA DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM
Pháp luật hoàn thiện kéo theo doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải thay đổi.
- Bên bán buộc phải giải thích đầy đủ, chính xác, trung thực để khách hàng thật sự hiểu rõ và hoàn toàn tự nguyện tham gia
- Doanh nghiệp bảo hiểm phải đưa ra giải pháp giải quyết triệt để tình trạng nhân viên tư vấn, nhất là nhân viên ngân hàng, ép buộc khách mua bảo hiểm mới được vay vốn; hoặc tư vấn không đúng gây hiểu lầm cho khách hàng.
- 100% doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động rà soát tất cả các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ từ đại lý, đặc biệt là khâu tư vấn và ký kết hợp đồng bảo hiểm… để báo cáo cụ thể gửi cơ quan quản lý.
Nguồn: Vietnamnet.vn